การใช้สูตรคำนวณ SUM

การใช้สูตรการคำนวณ SUM


ฟังก์ชั่น คือ สูตรสำเร็จที่ Excel กำหนดรูปแบบการคำนวณให้เรียบร้อยแล้ว ซึ่งเราสามารถเรียกใช้ฟังก์ชั่นที่ต้องการได้ทันที
          ฟังกก์ชั่น SUM คือ การหาผลรวมของตัวเลข
สูตรในการคำนวณทางคณิตศาสตร์ (Arithmetic Formula)





เครื่องหมาย

ความหมาย

ตัวอย่างสูตร

+

บวก

=40 + 10 จะได้ผลลัพธ์เท่ากับ 50

-

ลบ

=40 – 10 จะได้ผลลัพธ์เท่ากับ 30

*

คูณ

=40*2 จะได้ผลลัพธ์เท่ากับ 80

/

หาร

=40/2 จะได้ผลลัพธ์เท่ากับ 20

%

เปอร์เซ็นต์

=40% จะได้ผลลัพธ์เท่ากับ 0.4

^

ยกกาลัง

=40^2 จะได้ผลลัพธ์เท่ากับ 1600



การคำนาณ
การใส่สูตรคำนวณปกตินั้นสามารถใส่ลงในเซลล์ที่ต้องการแสดงผลลัพธ์ โดยพิมพ์เครื่องหมาย = แล้วตามด้วยรูปแบบการคำนวณลงในเซลล์นั้น จากตัวอย่างนี้ ตำแหน่งเซลล์อยู่ที่ D4
1. พิมพ์เครื่องหมาย = แล้วตามด้วยตำแหน่งเซลล์ เช่น =C2*B2 เสร็จแล้วกดปุ่ม Enter
2. ที่เซลล์ D2 จะแสดงผลลัพธ์ และที่ Formula bar จะแสดงสูตรคำนวณที่กำหนดไว้




แบบฝึกทักษะที่ การหาผลรวมแนวตั้ง                                


เดือน

จำนวนเงิน

มกราคม

500

กุมภาพันธ์

850

มีนาคม

900

เมษายน

1,230

พฤษภาคม

1,000

มิถุนายน

550

กรกฎาคม

690

สิงหาคม

700

กันยายน

1,500

ตุลาคม

1,330

รวม

?














แบบฝึกทักษะที่ การหาผลรวมแนวนอน


รายชื่อพนักงาน

เงินเดือน

OT

รวม

กนิษฐา บุญกิต

9,550

1,300

?

สมพล ดำรงไพร

10,000

900

?

ทศพล พนาพงษ์

8,555

1,505

?

อมร ศรีเทพ

7,800

1,230

?

นิติ สื่อสันติ

9,950

990

?

เอมอร สุดสวย

7,950

1,100

?

วิบูลย์ ไพรบูลย์

10,300

500

?

ไม่มีความคิดเห็น: